07 February 2011

QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM ĐI VỀ ĐÂU ?

QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM ĐI VỀ ĐÂU ?

Nguyễn Quý Đại


Thế Chiến II (1939-1945) nhiều người Đức đã rời quê hương sang Úc, Mỹ tỵ nạn. Họ hội nhập đời sống trên xứ người, nhưng vẫn giữ bản sắc văn hoá, phong tục… hàng năm Lễ Hội Beer Tháng Mười (Octoberfest) người Đức ở Úc cũng tổ chức Lễ Hội nầy vui chơi để tưởng nhớ cội nguồn của mình.

Năm 1975 người Việt Nam bỏ quê hương vì chế độ độc tài Cộng sản bất chấp phong ba bão tố, hải tặc cướp của, hãm hiếp giết người đi tìm hai chữ TỰ DO. Đến các trại tỵ nạn Đông Nam Á được các Quốc gia trên Thế Giới mở rộng lòng nhân ái thâu nhận: Hoa Kỳ hơn 1 triệu 3 (khoảng 10,5% tổng số người Mỹ gốc châu Á, là cộng đồng lớn thứ tư sau người Trung Hoa, Ấn Độ, Philippines; đông hơn các cộng đồng Nhật Bản, Lào, Pakistan, Campuchia, Thái Lan và Đài Loan), Pháp khoảng 400.000 người, Canada hơn 180.000 người, Úc hơn 245.000 người, Đức hơn 83.000 người, Anh Quốc hơn 30 ngàn…

Cộng Đồng Người Việt phát triển mạnh có những khu phố thương mãi lớn trù phú với Cờ Vàng 3 sọc đỏ tung bay. 35 năm trước Nam California là vùng đất hoang vắng người Việt đến xây dựng thành Litlle Sàigon biểu tượng "Thủ Đô Người Việt Tỵ Nạn CS" với bản sắc văn hóa Việt Nam. Các thành phố khác như San Jose, thung lũng hoa vàng (vì trước đây còn nhiều loại hoa màu vàng poppy flower) thành phố của ngành điện tử lớn thứ 10 của Hoa Kỳ dân số hơn 1 triệu. Người Việt tỵ nạn CS chiếm 9%, có nhiều cơ sở thương mãi, truyền thông báo chí… Houston nơi nhà đất còn rẻ thu hút cộng đồng người Việt đến sinh sống, so với những thập niên trước, Houston ngày nay phát triển mạnh. Sự thành công của người Việt đáng hãnh diện, nhưng có điều cần suy nghĩ là người Việt chúng ta còn thiếu tinh thần đoàn kết như người Do Thái. Người Việt cũng thông minh và chăm chỉ học theo thống kê hơn 500 ngàn người Việt là chuyên gia về kinh tế, khoa học gia và các lãnh vực khác trên thế giới. Tại Trung Tâm Nghiên Cứu Ames của NASA ở California có hàng trăm chuyên gia người Việt đã và đang làm việc góp phần xây dựng, phát triển ngành khoa học không gian nổi tiếng ở USA .

Phần lớn thế hệ sinh trưởng ở hải ngoại thành công nhờ ảnh hưởng đời sống văn minh Tây Phương với hệ thống giáo dục khoa học nhân bản không nặng phần chính trị, nhồi sọ như chế độ Cộng sản. Chúng ta không quá chủ quan, nhưng nếu ai đã về Việt Nam chú ý sẽ phân biệt được vấn đề nầy. Hệ thống giáo dục Việt Nam chưa phát triển kịp để đáp ứng nhu cầu. Dân số VN tăng, hơn 85 triệu dân nhưng có khoảng 400 trường Đại học và Cao đẳng, dân số Mỹ hơn 310 triệu có hơn 4.400 Đại học. Trong danh sách 200 trường đại học hàng đầu thế giới, theo bảng xếp hạng Quốc tế, Uni. Harvard đứng đầu bảng và 72 trường danh tiếng khác của Hoa Kỳ. (không tính các loại trường hữu danh vô thực như Southern Pacific University, Irvine University…).

Danh sách xếp hạng 200 Đại học tại Á Châu 2010 "Asian university rankings – top 200" không có tên trường Đại học Việt Nam! Theo Science Citation Index Expanded (2007), Đại học lớn Hà Nội, Sài Gòn và Viện Khoa Học Công Nghệ Việt Nam chỉ có 96 bài được in trên các Tạp Chí Khoa Học. Điều nầy chứng tỏ sinh viên Việt Nam không được đào tạo đúng theo chương trình Đại Học Quốc Tế, thiếu khả năng phương tiện nghiên cứu và phát minh. Trong khi đó Đại học các Quốc Gia láng giềng như ĐH Nam Hàn Seoul có 5.060 bài, ĐH Singapore có 3.598 bài. Theo thống kê của World Intellectual Property Organization, Việt Nam không có bằng sáng chế nào được công nhận. Trong khi đó Nam Hàn có 102.633, Singapore có 995 và Thái Lan có 158 bằng sáng chế.

Báo Tuổi Trẻ trong nước dù theo "lề phải" nhưng dựa vào tin tức từ một cuộc hội thảo "chống tiêu cực" thi cử: "89% sinh viên ở Việt Nam quay cóp, sao chép luận văn, các cán bộ công tác lãnh đạo thuê làm luận văn, luận án tiến sỹ". "Tiến sỹ dỏm, trường giả, bằng dỏm". Đại Học Quốc Gia Hà Nội tự hào hợp tác với Irvine University (IU) "diploma mill" loại trường dỏm đào tạo hệ cao học. Hệ thống giáo dục như vậy thì tương lai đất nước sẽ đi về đâu? Những sinh viên ưu tú du học nước ngoài thành tài, thường tìm cách ở lại, ngoại trừ một số "con ông cháu cha" trở về để được "ăn trên ngồi trước". Học sinh, sinh viên là thành phần trí thức trước 1975 sinh hoạt học đường tự do, có quyền tham gia biểu tình phản chiến… tình thầy trò được tôn kính, các kỳ thi phân minh công bằng, không có việc ưu tiên lý lịch đoàn, đảng. Chưa bao giờ có việc thầy trò lợi dụng gạ gẫm đổi tình lấy điểm. hoặc nữ sinh bán bar hay làm vợ hờ người khác! Việt Nam ngày nay xảy ra hàng ngàn trường hợp, đảo lộn trong giới trí thức, thạc sỹ, tiến sỹ "giấy", đủ loại khó phân biệt được giữa hư và thực. Nếu cứ đà "phát triển giáo dục" như vậy một trăm năm nữa cũng không có trường Đại học của Việt Nam được chọn vào danh sách các trường tốt nhất khu vực Á Châu. Người Việt chẳng bao giờ cầm tấm bằng Đại Học Việt Nam hội nhập Thế Giới.

Chúng ta từng bị "kỳ thị lý lịch" dưới chế độ CSVN, phải bỏ nước ra đi qua những giai đoạn khác nhau, vượt biên, vượt tường, đoàn tụ gia đình, diện H.O (Humanitarian operations)… Là người Việt Nam dù sống ở nơi nào, nhưng lòng luôn hướng về quê hương, hằng năm vì thiên tai bão lụt cùng nhau quyên góp gởi về cứu trợ, giúp cho Thương Phế Binh VNCH, những người dân oan đầu đội trời, chân đạp đất đi kêu oan khiếu kiện…. Nhìn lại miền Nam trước 1975 tại Sài Gòn có phong trào "Người cày có ruộng/ Thương phế binh có nhà". Nhưng dưới chế độ CS "người cày mất ruộng…", nhà cầm quyền trưng dụng, hay quy hoạch đất ruộng của dân, bồi thường với giá rẻ mạt, không thể dùng tiền đó mua đất ruộng nơi khác để mưu sinh. Thành phần lãnh đạo từ Trung ương tới Điạ phương xem tài sản của nhân dân như của riêng mình, thao túng chia chác, đục khoét, không chú ý đến lợi ích của dân nghèo càng ngày càng làm dân chúng bất mãn. Người dân bị hạn chế các quyền tự do, không được quyền tự do ứng cử. Dân Biểu Quốc Hội 90% là người của đảng đưa ra để làm Nghị gật. Lần đầu tiên ngày 19.06.2010 Quốc Hội bác bỏ dự án "Đường Sắt Cao Tốc" nhờ dư luận ồn ào phản đối của các chuyên gia và dân chúng trong và ngoài nước.

Vấn đề Dân Chủ chỉ là cái bánh vẽ của chế độ CS, các báo cáo hàng năm về nhân quyền tại VN của Tổ Chức Nhân Quyền Quốc Tế có uy tín trên Thế giới như: Ân Xá Quốc Tế (AI), Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền (HRW), Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế (IGFM)… cũng như Hoa Kỳ và Quốc Hội Âu Châu thường xuyên kết án chế độ Hà Nội vi phạm nhân quyền. Năm 2009 Hội Đồng Nhân Quyền LHQ và 44 Quốc Gia đã lên tiếng yêu cầu VN phải cải thiện nhân quyền "Nhưng Hà Nội tiếp tục bắt giam kết án tù các thành phần: trí thức, bất đồng chính kiến, lãnh đạo các Tôn Giáo dù đấu tranh bất bạo động đều bị ghép vào tội chống nhà nước XHCN theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam". Đảng CSVN chưa dám thoát khỏi ý thức hệ Marx-Lenin, vẫn đặt lợi ích của đảng lên trên lợi ích của Dân Tộc. Tượng Lenin đặt ngay giữa công viên Hà Nội, ca ngợi công ơn Stalin được đem vào sách giáo khoa bậc Trung, Tiểu học. Các Quốc Gia Đông Âu thời CS muốn từ bỏ chế độ này từng bị sự đàn áp chính trị của chủ nghiã CS. Họ đã hạ bệ các tượng Lénin, Stalin (dưới thời cầm quyền của Stalin, từ 20-40 triệu người đã bị Stalin và bộ máy thanh trừng của ông giết chết trong các trại tập trung và các nhà tù). Tổng Thống Nga Medvedev (07.05.2010) lên án chế độ CS thời Stalin: "Stalin đã giết dân mình hàng loạt. Ông ta là kẻ sát nhân với số lượng lớn. Tội ác đó không thể tha thứ được." Stalin chính là tên sát nhân độc tài của dân tộc Nga.

Người Việt định cư nước ngoài, an cư lạc nghiệp dù không thích chế độ, nhưng hàng năm nhiều người về thăm lại cố hương, xây mộ cha mẹ, ông bà, làm Nhà Thờ tỏ lòng biết ơn Tổ tiên ghi nhớ cội nguồn. Càng về già càng cảm thấy yêu nơi chôn nhau cắt rún, cũng có trường hợp vì hoàn cảnh, người lớn tuổi âm thầm mang tiền trở về quê, mong được an dưỡng, dù ở Mỹ được hưởng trợ cấp SSI for disability (tiền cho người mất khả năng làm việc, cho người già…). Ngoài ra còn có medicaid (bảo hiểm y tế) tuy nhiên họ muốn trở về, ở một thời gian cảm thấy cô đơn, cuộc sống xô bồ, thiếu tình người, bệnh nhân không có tiền hối lộ, lót tay cho bác sĩ sẽ không được chữa trị chu đáo, nhiều bệnh nhân chết oan vì thiếu tiền… "lương y như từ mẫu" bị bỏ quên! Thực phẩm không an toàn nhà cầm quyền không kiểm soát, để người ta lạm dụng phân bón, hay sử dụng các hoá chất độc hại trong kỹ nghệ để bảo quản, làm gia vị … môi trường, tài nguyên thiên nhiên Sông-Núi bị tàn phá. Trường hợp điển hình tranh cãi nhiều năm hãng sản xuất bột ngọt Vedan đã thải nước từ nhà máy tàn phá dòng sông Thị Vãi Đồng Nai, dù có bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân trong khu vực, nhưng dòng sông đã chết! các hãng Vinamit, VietStar cũng vi phạm không kém Vedan.

Mỗi năm hàng tỷ đô la được Người Việt hải ngoại gửi về nước. Theo dữ kiện của Ngân Hàng Thế Giới và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, trong thời gian từ 2001 đến 2009, số tiền gửi về tăng lên đến 7.2 tỷ USD, năm 2010 tăng 8 tỷ, tương đương với 8% tổng sản lượng Quốc gia; số ngoại tệ lớn nầy đi về đâu? Trước 1975 dân số 17 triệu người miền Nam (VNCH) vì chiến tranh sản xuất bị giới hạn, không thể khai thác hầm mỏ… nhận viện trợ của Hoa Kỳ mỗi năm trung bình 700 triệu USD. Nhưng các trường Trung, Đại Học Công Lập không phải đóng học phí, bệnh nhân vào bệnh viện chữa trị đều được miễn phí… Chúng ta đều muốn nhìn đến tương lai tươi đẹp cho đất nước, nhưng đối diện với Quê hương đôi lúc phải ngậm ngùi vì tình trạng đạo đức xã hội băng hoại, nạn tham nhũng hối lộ khắp nơi… Việt Nam xếp thứ 120 trong 180 Quốc Gia về mức độ tham nhũng, theo báo cáo năm 2010 của Ngân Hàng Thế Giới là: 65% dân Việt Nam nói tham nhũng là vấn nạn trầm trọng ở trong nước. Các tổ chức Tài Chính Quốc Tế hỗ trợ cho Việt Nam vay ưu đãi để xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện xóa đói giảm nghèo, nhưng trình trạng nghèo đói vẫn còn đó! Viện Kinh Tế Việt Nam báo cáo (tháng 8. 2010) cho thấy nợ nhà nước, bao gồm nợ nước ngoài, tăng tới mức 52% so với GDP, tiền nợ nầy con cháu phải nai lưng trả nhiều đời. Đời sống kinh tế không phát triển đúng theo nhu cầu, trên đường phố Việt Nam còn nhiều trẻ em thất học vì không tiền đóng học phí, phải đi bán vé số, đánh giày…

"Giữa chợ người, bát cơm nào dễ kiếm,
Con lao đao gắng gượng sống qua ngày"

Trong khi thành phần "quý tộc đỏ ăn thoải mái, chơi bạt mạng" chỉ một cuộc ăn chơi của họ hơn lương một người lao động đổ mồ hôi nhiều năm, một đêm các đại gia, các quan lớn đốt cả ngàn đô trong một bàn tiệc. Ngày xưa nghe đồn "Nhất Dạ Đế Vương", ngày nay nhiều người làm Vua cả đời chứ không phải một đêm dù Vua không ngai, họ đi xe đời mới BMW, Mercedes, Rolls Royce… Những đám cưới xa hoa, lộng lẫy học đòi, xài tiền giống như các ông hoàng ở Á Rập, đám tang thì thuê người khóc mướn … Đời sống "đổi mới" tại Việt Nam ngày nay, còn dài hơn chuyện cổ tích 1001 đêm, không bao giờ kể hết… Nhìn lại đời sống con người và thiên nhiên phải chạnh lòng từ các đập nước của Trung Cộng xây ở thượng nguồn sông Mekong gây tác hại lớn lao hạ nguồn thiếu nước ở đồng bằng Sông Cửu Long. Các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, cho thuê rừng trồng cây, môi trường bị ô nhiễm… sự tràn lan của hàng hóa Trung cộng trên thị trường Việt Nam, các loại thực phẩm, sữa, trái cây, đồ chơi trẻ em có chất độc hại gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ…. Trung cộng đã và đang phá nát quê hương chúng ta từ môi trường đến kinh tế. Các đài truyền hình chiếu phim bộ tình cảm xã hội dài lê thê ước lệ của Tàu và Đại Hàn… Điều đáng buồn nhiều người rành địa danh, lịch sử Tàu hơn lịch sử Việt, ảnh hưởng phim ảnh đời sống, văn hoá bị lung lay mất gốc.

Dù nếp sống trong nước tương đối làm ăn buôn bán khá hơn thời ngăn sông cách chợ "bao cấp". Sinh hoạt dễ chiụ nhưng sự chênh lệch giàu nghèo, bất công xã hội, đạo đức suy đồi nạn xì ke, ma tuý, đĩ điếm, cờ bạc, số đề lan tràn thiếu ý thức. Hơn 700 Tờ Báo trong nước theo chủ trương đi theo lề phải không được quyền viết những bài phóng sự về: dân oan đi biểu tình khiếu kiện hàng ngày trước cơ quan có thẩm quyền của nhà nước ở Sài Gòn và Hà Nội để đòi hỏi công lý…

Năm 2007 Việt Nam tổ chức thành công Hội Nghị Thượng Đỉnh Châu Á Thái Bình Dương (APEC) và gia nhập WTO Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Cuối năm 2007 Việt Nam trở thành Ủy Viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Năm 2010 làm Chủ Tịch các nước Á Châu, nhưng Việt Nam duy trì độc đảng và trấn áp người bất đồng chính kiến, không tôn trọng tự do tôn giáo. Báo chí viết toàn những chuyện thuốc lắc, ăn chơi của giới trẻ, đọc qua phải chóng mặt. Con số phá thai ở Việt Nam có thể cao nhất Thế giới: hàng năm có khoảng 1.5 triệu phụ nữ VN nạo thai, và 30% trong độ tuổi từ 13 tới 19, theo thống kê của Bộ Y Tế Việt Nam. Khoảng 5% phụ nữ làm mẹ trước 18 tuổi và 15% trước tuổi 20. Trong số những phụ nữ bị mắc các bệnh truyền nhiễm, có 2.7% dưới 15 tuổi. Quan hệ tình dục trước hôn nhân khi còn trong độ tuổi vị thành niên". Bảng xếp hạng các Quốc Gia trên Thế giới có nền Y tế tốt nhất. Theo WHO (World Health Organization) thì VN đứng hàng thứ 160 thua cả Zimbabwe của Africa.

Ở thành phố đời sống phát triển về kinh tế, nhà hàng, làng nướng lúc nào cũng đông người ăn nhậu từ sáng đến nửa đêm, phòng trà, cafe đủ loại mọc lên như nấm, ăn chơi hết cỡ. Hàng năm các nơi như Nha Trang, Hạ Long tổ chức tốn kém hàng tỷ tiền thi Hoa Hậu trong lúc lương nhà giáo không đủ sống, phải làm thêm nghề khác… Con gái nhà quê bị các môi giới dụ dỗ lấy chồng ngoại quốc, để rồi bị rao bán, đánh chết, bỏ đói, làm nô lệ tình dục. Người đi lao động bị bóc lột (xuất cảng lao động) Họ đã bán ruộng, vườn, vay mượn nợ chồng chất với hy vọng ra nước ngoài tìm việc khá hơn, để rồi bị phiêu lưu xứ người vì miếng cơm manh áo, dở sống dở chết bị bóc lột đánh đập, chúng ta phải đau lòng về các bài phóng sự về người rừng…

Công nhân làm việc cho các Công Ty Liên Doanh nước ngoài tại Thủ Đức, Bình Dương… chủ trả lương thấp, luật lao động không được tôn trọng. CSVN vừa muốn thâu tóm lợi nhuận của kinh tế thị trường, không bảo vệ quyền lợi công nhân. Nhờ phương tiện tuyền thông của thế kỷ 21, nhà cầm quyền CSVN không thể bịt mắt người dân, gần đây có các Phong Trào Công Nhân đình công đòi hỏi quyền lợi đã làm cho nhà cầm quyền lo ngại đàn áp. Trường hợp nầy đã xảy ra tại Ba lan ngày 04.9.1980, công nhân đã đình công và thành lập "Công Đoàn Đoàn Kết/ Solidarnosc", dưới thời CS Ba Lan Công Đoàn nầy bị đàn áp nhưng cuối cùng đã chiến thắng vẻ vang. Nhà cầm quyền CS Ba Lan thời đó phải công nhận tính cách hợp pháp, tạo sự chú ý và quan tâm của các nước Tây Phương. Công Đoàn Đoàn Kết đóng góp cho tiến trình tự do dân chủ cho dân tộc Ba Lan vì đã từ bỏ chế độ CS.

Chúng ta phải hoan nghênh tình thần yêu nước của giới trẻ, đã can đảm đứng lên biểu tình phản đối hành động xâm lược từ trước đến nay của Trung cộng, đã cướp nhiều vùng đất biên giới và biển của Việt Nam, Thác Bản Giốc, Ải Nam Quan, dãy Núi Lão Sơn nay đã thuộc về bên kia biên giới của Trung cộng! Trách nhiệm mất đất, mất biển là do đảng CSVN thân Trung cộng để kéo dài triều đại độc tài cố bám vào đảng để còn quyền lực vinh thân phì gia? nhắm mắt để ca tụng "16 Chữ Vàng" giống như phân. Chúng ta khó quên được Ông Ích Khiêm đã từng nói với các quan không lo việc nước trong bữa tiệc "trên chó, dưới chó, toàn là chó"

Hải Quân Trung cộng bắn giết ngư dân Việt Nam trên Biển Đông, Cộng Đồng Người Việt tỵ nạn ở hải ngoại đã từng đến Toà Đại Sứ Trung cộng biểu tình. Thời gian đó ở trong nước thì im lặng? Phong trào yêu nuớc của sinh viên, thanh niên tự bộc phát, ý thức được trách nhiệm với quê hương, Hình ảnh thanh niên, sinh viên tham gia biểu tình đã làm xúc động lòng người yêu nước. Người Việt hải ngoại rất ngưỡng mộ và ủng hộ các bạn ở Việt Nam không bao giờ để các bạn cô đơn, những cuộc biểu tình tương tự khắp nơi trên Thế Giới để phản đối hành động xâm lăng của Trung cộng, (chỉ khác nhau người Việt Hải Ngoại sử dụng Cờ Vàng 3 sọc đỏ, biểu tượng cho người tỵ nạn CS), nhưng tâm hồn lúc nào cũng hướng về cố quốc, cùng đứng lên bảo vệ đòi hỏi chủ quyền các đảo ngoài khơi của Việt Nam. Giặc Tàu với chủ thuyết "tầm thực" tằm ăn dâu, dùng vũ lực cướp biển, cướp đất?

Dân tộc Việt Nam khó quên chiến tranh biên giới từ ngày 17-2-1979 đến 05-3-1979. Đặng Tiểu Bình ra lệnh đưa 200 ngàn quân, đánh phá sáu tỉnh biên giới phiá Bắc. Ngày 12.7.1984 quân Tàu đánh chiếm vùng biên giới nằm trong lãnh thổ Việt Nam, hai cao điểm Núi Đất (1509) và Núi Bạc (1250) Trung cộng gọi là Lão Sơn và Giả Âm Sơn, thuộc xã Thanh Thuỷ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Tuyên (Hà Giang), hơn 3000 Bộ đội đã hy sinh nhưng nhà cầm quyền đã giấu không công bố. Trung cộng đánh chiếm các đảo Trường Sa ngày 14.03.1988. Hải Quân VN 64 người đã hy sinh.

Thời gian qua Việt Nam thường xuyên có các cuộc gặp gỡ trao đổi mối quan hệ quân sự chiến lược với Hoa Kỳ. Hải Quân Hoa Kỳ hợp tác với Việt Nam, vì sự đe dọa an ninh từ phía Trung cộng hung hăng bành trướng trên Biển Đông đe dọa các Quốc Gia Đông Nam Á. Chính sách đối ngoại của nhà quyền Việt Nam chỉ lo đến lợi ích riêng của đảng cầm quyền, chứ chưa xem lợi ích lâu dài của dân tộc. Dù dân Việt Nam hoan nghênh sự hiện diện của Hải Quân Hoa Kỳ tại Biển Đông. Nếu Việt Nam tiếp xúc với văn minh Tây Phương có rất nhiều điều để học, bởi vì họ là những Quốc gia giàu mạnh tân tiến và sáng tạo nhất thế giới, VN cần học nơi họ những kiến thức khoa học kỹ thuật, tôn trọng tự do và phẩm giá con người. Người Việt trong và ngoài nước kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp, lên án Trung cộng bất chấp Công Lý và Công Pháp Quốc Tế xâm lược Trường Sa và Hoàng Sa, chủ trương cá lớn nuốt cá bé vào thời phong kiến, không còn hợp với thế kỷ 21 nầy. Chúng ta cùng hát "dậy mà đi, Việt Nam Quê hương ngạo nghễ" Các quốc gia Hồi Giáo như: Tunisia, Ai cập, Jordan, Yemen.. Hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình yêu cầu, nhà nước cải cách chính trị toàn diện tiến tới tự do, dân chủ cho đất nước.

Năm 2010 kỷ niệm 1000 Thăng Long dựng nước. Nhà cầm quyền phải từ bỏ hành động đàn áp thiếu văn hoá như bịt miệng L.M Nguyễn Văn Lý trước toà, và cúp micro không cho nhà thơ Trần Mạnh Hảo phát biểu trong Đại Hội Nhà Văn ngày 5.8.2010, gây dư luận không tốt đẹp trong và ngoài nước. Các Quốc Gia Á Châu như: Nam Hàn, Nhật Bản, Singapur… không theo chủ thuyết Cộng sản, đã đưa đất nước họ giàu có và thịnh vượng, Việt Nam nên thay đổi đường lối cai trị. Dân tộc hùng mạnh là một dân tộc có dân trí cao, các quyền tự do, dân chủ phải được tôn trọng. Để có thể đưa đất nước đến phú cường và giữ vững bờ cõi mà Tổ tiên chúng ta đã hy sinh xương máu giành lại độc lập sau Một Ngàn Năm Bắc Thuộc. Tự do phải trả bằng nước mắt, mồ hôi và xương máu.

Nhật Bản trở thành cường quốc nhờ Minh Trị Thiên Hoàng (Mutsu Hito 1852-1912), lên ngôi lấy niên hiệu Meiji, mở cửa chủ trương canh tân đất nước, từ năm 1868 cải cách xã hội và chính trị, tiếp nhận học hỏi dân chủ, tiến bộ của các Quốc Gia Tây Phương đã đưa nước Nhật nhanh chóng trở thành một trong những cường quốc trên Thế giới, (tôi chỉ đề cập đến việc Nhật canh tân đất nước, nhờ sự tài giỏi của Minh Trị Thiên Hoàng, không khen Nhật Bản dưới thời quân Phiệt, đã gây ra tội ác chiến tranh). Việt Nam là nạn nhân năm Ất Dậu 1945 chết đói hơn 1 triệu người tại miền Bắc. Từ trước đến nay đáng lẽ chính phủ Nhật Bản phải xin lỗi dân tộc Việt Nam, như họ đã từng xin lỗi dân tộc Đại Hàn. Nhưng Nhật không xin lỗi Việt Nam, vì sự hèn yếu của nhà cầm quyền CSVN, chỉ biết ngửa tay xin tiền viện trợ, hay vay mượn quên đi danh dự của dân tộc. Đảng cầm quyền là chế độ phe cánh "Crony economy", họ muốn như Bắc Hàn cha truyền con nối, Đại Hội Đảng vừa qua đưa con, cháu phe cánh vào bộ chính trị để tiếp tục cai trị đất nước, đàn áp những phong trào đòi hỏi tự do dân chủ cho Việt Nam.

Đã 35 năm thống nhất hòa bình, nhưng đời sống vẫn còn lạc hậu dân trí còn thấp kém? Nhà cầm quyền thì vay mượn tiền của Ngân Hàng Thế Giới, trong khi đó Việt Nam đất rộng đầy đủ tài nguyên "rừng vàng bể bạc"… Singapore bé nhỏ điều kiện kém Việt Nam, như đất hẹp, không có tài nguyên thiên nhiên, và phải dùng tới bốn ngôn ngữ chính. Singapore độc lập sau Việt Nam 20 năm, ngày nay họ đứng đầu danh sách các nước trên Thế giới, trong khi Việt Nam nằm chung với các nước nghèo đói lạc hậu?

Biết bao giờ Việt Nam chúng ta vươn lên một chân trời mới? Chủ nghiã Cộng sản không còn phù hợp với thời đại mới của nhân loại. Dân tộc Việt Nam phải đấu tranh cho tự do và nhân quyền. Các Quốc Gia Đông Âu từ bỏ chế độ cộng sản độc tài tham nhũng thối nát … Cố văn hào Victor Hugo (1802-1885) từng tuyên bố "Chủ Nghĩa Cộng Sản là giấc mơ của một vài người, nhưng là cơn ác mộng của mọi người". Thủ tướng Đức bà Angela Merkel nói: "Cộng sản đã làm cho người dân trở thành gian dối".

Nguyễn Quý Đại


Tài liệu tham khảo:

Hình ảnh và tài liệu trên Internet
* Tất cả tượng Lenin đã bị hạ bệ ở Đông Âu, Thành phố Leningrad đã trở về với cái tên nguyên thủy là Sankt Peterburg. Việc mai táng thi hài Lenin vẫn là chủ đề gây tranh cãi ở nước Nga. Trong khi đó Hà Nội còn tượng Lenin được đặt tại một công viên cùng tên. Karl-Marx(1818-†1883) cha để của chủ nghiã Cộng sản sống lưu vong từ năm 1849 ở London, chết trong cảnh nghèo. Dưới thời Đông Đức (DDR) thành phố Chemnitz bị đổi thành Karl Marx từ năm (1953-1990) Ngày 01.7.1990 trung cầu dân ý 76% đồng ý lấy lại tên cũ là Chemnitz. Nhưng nhà cầm quyền Việt Nam vẫn nhắm mắt thờ thần tượng Lenin, Stalin.
* Lợi tức tính theo đầu người (USD) của các nước Á Châu, Việt Nam trên Lào, Campuchia theo List of countries by GDP (PPP) per capita. International Monetary Fund, 2010.

Singapore: $37.293
Brunei: $36.680
Malaysia: $7.468
Thailand: $3.972
Indonesia: $2.223
Philippines: $1.720
Vietnam: $1.052
Lao: $897
Campuchia: $781
Myanmar: $442
http://www.photius.com/rankings/healthranks.html



Người Quốc Gia là những người đặt Tổ Quốc lên bản vị tối cao, tối cao có nghĩa là trên tất cả mọi vật, kể cả tôn giáo, đảng phái, và cả chính bản thân mình.


No comments:

Post a Comment