06 October 2010

Lũ lụt hoành hành miền Trung Việt Nam

Lũ lụt hoành hành miền Trung Việt Nam

2010-10-05


Thống kê cho thấy tính đến chiều tối hôm qua, có hơn 20 người thiệt mạng và mất tích do mưa lũ tại các tỉnh bắc Trung Bộ- gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế.

Screen capture

Mực nước trong đập Hố Hô đã nằm trong tầm kiểm soát, nguy cơ vỡ đập đã phần nào giải tỏa

Vậy tình hình tính đến ngày hôm nay 5 tháng 10 ra sao? Thời tiết trong những ngày sắp tới được cơ quan chức năng dự báo thế nào? Và cơ quan chức năng làm gì để giúp đỡ người dân trong vùng chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt? 

Thoát nguy cơ  vỡ đập Hố Hô

Truyền thông trong nước hôm qua loan tin khu vực miền Trung ngập chìm trong nước, có nơi nước lũ lên đến nóc nhà. Trong khi đó, nguy cơ vỡ đập thuỷ điện Hố Hô tại Hương Khê, Hà Tĩnh buộc hằng chục ngàn người dân sống tại khu vực phiá dưới đập buộc phải sơ tán gấp.

Hôm nay và ngày mai vẫn còn mưa do vùng áp thấp ở miền Trung đẩy ra; nhưng lượng mưa không lớn lắm, đến ngày mai, ngày kia giảm dầm. Về lũ thì nay chỉ tại Hà Tĩnh lũ trên Sông Ngàn Sâu ở mức báo động ba, bây giờ đang xuống.

Tình hình đến sáng ngày 5 tháng 10, được một người dân tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh mô tả như sau:

"Hầu như 100% bị nước vào nhà, vì địa điểm này tương đối cao mà nước lên đến bếp và các công trình phụ, chỉ còn cách 15 phân- một bậc nữa nước vào nhà. Mức như thế tức ngoài làng nước vào nhà 100%. 

Nước chưa rút được, thời tiết đang mưa dù có mưa nhỏ hơn. Tại đây cũng được thông báo chuẩn bị tinh thần vì sợ đập trên kia tràn. Hiện đập đã tràn rồi, nếu xả nữa sẽ tương đối căng. 

Dọc theo sông, từ vùng Lộc Yên này cho đến Tân Hội trên kia được báo động chuẩn bị tinh thần. Có một số dân đã đi rồi, có một số ở lại để bảo vệ tài sản… Những người già, người yếu đã được chuyển vào những nơi cao: đồi hoặc những vùng an toàn.

Các đoàn Phòng Chống Lụt Bão đến cứu đập Hố Hô
Các đoàn Phòng Chống Lụt Bão đến cứu đập Hố Hô. Screen capture fr. Youtube
Vùng này lụt năm nay thấp hơn năm 2007 một chút, nhưng những nơi khác sợ cao hơn, vì nước dồn nhanh."

Trong khi đó theo dự báo khí tượng thuỷ văn thì mưa bắt đầu ngớt đi trong ngày hôm nay, và giảm dần vào những ngày tiếp theo như phát biểu của ông Trịnh Đăng Sơn, Giám đốc Đài Khí tượng Thuỷ văn Khu vực Bắc Trung Bộ sau đây:

Vừa rồi đập Hố Hô bị tràn do kẹt cửa xả do mất điện hay sao đó; nhưng nay đã xử lý được rồi. Hôm nay không còn nguy cấp như hôm qua.

Ô. Trịnh Đăng Sơn

"Hôm nay và ngày mai vẫn còn mưa do vùng áp thấp ở miền Trung đẩy ra; nhưng lượng mưa không lớn lắm, đến ngày mai, ngày kia giảm dầm. Về lũ thì nay chỉ tại Hà Tĩnh lũ trên Sông Ngàn Sâu ở mức báo động ba, bây giờ đang xuống. Vì do mưa ở vùng thấp tiếp tục nên lên lại một ít; nhưng ngày mai trở đi lại xuống. Năm nay hiện tượng đến chậm, còn rãnh thấp, mưa lũ như năm nay là bình thường."

Ông Trịnh Đăng Sơn cũng thông tin về tình hình nước tại Đập Thuỷ Điện Hố Hô:

"Đập Hố Hô thuộc địa phận Quảng Bình, nhưng phần thượng nguồn thuộc sông Ngàn Sâu. Vừa rồi đập bị tràn do kẹt cửa xả do mất điện hay sao đó; nhưng nay đã xử lý được rồi. Hôm nay không còn nguy cấp như hôm qua, hôm kia nữa."

Cứu trợ thiên tai

Quảng Trị, cũng là một trong những địa phương chịu thiệt hại trong đợt mưa lũ mấy ngày qua. Ông Nguyễn Văn Bài, giám đốc Sở Nông Nghiệp- Phát triển Nông thôn, tỉnh này trình bày lại tình hình tại tỉnh ông, công tác phòng chống lụt bão, cũng như giải thích về nguyên nhân thiệt hại về nhân mạng khi lũ ập tới:

"Lượng nước hôm qua do mưa tập trung về rất nhanh; mưa tại Dakrong 935 mm, tại Khe Sanh 920 mm, trong Mỹ Chánh,

Hàng chục nghìn hộ dân dọc sông Ngàn Sâu bị ngập nước
Hàng chục nghìn hộ dân dọc sông Ngàn Sâu bị ngập nước nghiêm trọng. Screen capture fr. Youtube
Hải Lăng cũng mưa rất lớn khiến cho nước trên các sông, đặc biệt như Thạch Hãn, Mỹ Chánh vượt báo động ba. Các vùng từ Hướng Hoá, Dakrong, các huyện dọc sông Thạch Hãn, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, vùng Hải Lăng, Cam Lộ có gần 10 ngàn hộ bị ngập từ 0,5 đến trên 1 mét nước.
Quan trọng nhất trong việc chống bão lụt là di dời dân từ nơi thấp đến nơi cao, an toàn, từ nhà tạm lên nhà cao. Chúng tôi thực hiện công tác 'bốn tại chỗ' rất tốt. Hiện mực nước xuống do mưa giảm. 

Công tác cứu trợ với phương châm bốn tại chỗ, chúng tôi đã triển khai các gia đình tự lo 'mì cua', nước, thuốc cho người dân trong vòng bốn năm ngày. Hôm qua, tỉnh cử 5 đoàn đến những vùng bị ngập sâu, bị tốc mái, thiệt hại. Những người chết được hổ trợ mỗi người bốn triệu rưỡi." 

Khu vực miền Trung đang vào mùa mưa bão, tuy nhiên công tác phòng chống dù được nói đến nhiều, nhưng rồi dường như khả năng hạn chế những tác hại do thiên nhiên gây ra vẫn còn ngoài tầm tay của các cơ quan chức năng địa phương và trung ương tại Việt Nam.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/flash-flood-in-the-central-vietnam-10052010071941.html

Theo dòng thời sự




--

Người Quốc Gia là những người đặt Tổ Quốc lên bản vị tối cao, tối cao có nghĩa là trên tất cả mọi vật, kể cả tôn giáo, đảng phái, và cả chính bản thân mình.


No comments:

Post a Comment